Chức năng cần thiết cho 1 website bán hàng?

Thảo luận trong 'Tư vấn phát triển website bán hàng' bắt đầu bởi admin, 31 Tháng tám 2015.

  1. admin

    admin Mai Văn Hải Staff Member

    Để phát triển được website bán hàng, người quản lý thường phải vẽ ra rất nhiều bài toán, phương thức hay mô hình phát triển.
    Điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế, bở lẽ người kinh doanh sẽ tập trung vào làm thế nào để có kế hoạch phát triển thị trường tốt nhất. Người kỹ thuật thì tập trung vào giải pháp công nghệ làm sao phù hợp với kế hoạch kinh doanh nhất.

    Tuy nhiên, người kinh doanh lại không rành công nghệ và ngược lại. Vậy thực tế bạn cần gì khi triển khai 01 website bán hàng nói riêng và nền tảng công nghệ nói chung cho toàn bộ kế hoạch?

    Qua thực tế, có nhiều trường hợp khách hàng đã dở khóc dỡ cười khi không chọn được đơn vị tư vấn đủ kinh nghiệm cũng như nhiệt huyết. Phát triển hệ thống ở tầm ngắn, khi mở rộng thì phải làm lại từ đầu. Hoặc do người quyết định căn nhắc về chi phí nên chấp nhận rủi do này. Nhưng chung quy lại, dự án vẫn lâm vào tình cảnh dậm chân tại chỗ.

    Vậy khi chọn lựa một giải pháp công nghệ như thế nào là tạm ổn, là phù hợp? Sau đây tôi list ra một vài tiêu chí cần thiết để bạn có thể có thêm cách đánh giá lựa chọn:
    1. Khi triển khai dự án, đơn vị triển khai phải tiến hành phân tích và cho ra được tài liệu mô tả rõ qui trình xử lý, giải pháp triển khai... gọi chung là đặc tả kỹ thuật cho dự án.
    2. Phác thảo được Giao diện mẫu website bán hàng (mockup) hoặc phần mềm.
    3. Tập trung làm rõ các chức năng chủ đạo:
      • Chức năng hiển thị (hiển thị những gì ở trang chủ, trang list, trang chi tiết, trang giỏ hàng....)
      • Chức năng mua hàng: Khi người mua đặt hàng thì họ cần phải có thông tin gì?
      • Chức năng kho hàng: Hệ thống kho sẽ xử lý thế nào? Cách thức quản lý ra sao? Cách trừ kho, trả lại kho như thế nào?
      • Phương thức vận chuyển và cách thức tính chi phí?
      • Phương thức thanh toán, cách thức thu tiền.
      • Qui trình xử lý đơn hàng trên thực tế và online?
      • Các trạng thái đơn hàng cần có là gì?
      • Tương lai có kết nối với phần mềm (ERP, POS... ) hay không? Nếu có hệ thống phải viết sẵn API
      • Chương trình promotion ra sao? Các bài toán thực tế như thế nào? Tương lai bạn cần gì ở chức năng này?
      • Cách thức upload dữ liệu có nhanh, đơn giản hay không?
      • Cách thay đổi giao diện có dễ dàng hay không?
      • Nếu phải thay đổi đơn vị triển khai có ảnh hưởng nhiều hay không?
      • ....
      • Hệ thống tối ưu SEO như thế nào?
    Khi đẵ vạch rõ kế hoạch, đã có đề án phù hợp với chiến lược thì tiến hành triển khai dự án,.

    Khi bạn đã hoàn thành được các công việc trên, bạn sẽ an tâm để triển khai và hoàn toàn có thể mở rộng ở tương lai.

Chia sẻ trang này