Chuẩn bị gì cho kinh doanh qua website bán hàng?

Thảo luận trong 'Xây Dựng Website Bán Hàng - e-Shops' bắt đầu bởi admin, 6 Tháng mười hai 2013.

  1. admin

    admin Mai Văn Hải Staff Member

    Xu thế mở một website bán hàng online không còn quá xa tầm tay với nhiều người. Tuy nhiên, làm cách nào để lựa chon đúng lại đang là bài toán khó cho chính họ.
    Bán hàng online không chỉ cần thiết cho nhà sản xuất và rất cần thiết cho nhà bán lẻ. Sự cần thiết đó đúng với cả mới và cũ. Ở trong bài viết này, tôi xin nói về khía cạnh bán hàng.

    Với nhà sản xuất:

    Qua thời gian giao cho các đơn vị bán lẻ tiếp thị các sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng, ngày nay họ đang phải loay hoay với việc công nợ từ các hệ thống này. Công nợ luôn là bài toán rất khó giải quyết, ngoài ra nó cũng là vấn đề giam vốn chết làm cho nhiều nhà sản xuất phải tạm dừng hoạt động.

    Để giải quyết khăn đó, nhiều đơn vị sản xuất tìm đến với mô hình xây dựng kênh bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Bài toán này giúp cho họ chủ động hơn trong việc bán hàng, ngoài ra dành được nhiều chi phí để giảm giá thành sản phẩm.

    Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã khởi sự sai lầm khi nhìn nhận sai về hệ thống website bán lẻ này.

    Với đơn vị bán lẻ:

    Khi đã kinh doanh truyền thống thành công, họ luôn tìm đến một môi trường kinh doanh mới là online. Ngoài ra, với những người muốn khởi nghiệp bằng online thì website đang dần dần hình thành việc phát triển thương hiệu riêng cho mình.

    Tuy vậy, để mang lại hiệu quả lớn hơn mong đợi thì việc phát triển một website bán hàng là việc làm "Không cần thiết" trong suy nghĩ nhiều người. Nhưng lại là việc làm bắt buộc trong suy nghĩ số ít. Số ít đó chính là những nhà bán lẻ có kế hoạch lâu dài.

    Sự lầm tưởng:
    1. Khi có website nghĩa là có cửa hàng.
    2. Khi có cửa hàng nghĩa là có người mua.
    3. khi có người mua nghĩa là có nguồn vốn, do vậy "chịu khó" bỏ ra vài triệu để có cho được website rồi tính tiếp.
    4. Khi có website chịu khó chi tiền vào quảng cáo online là được.
    Thiếu tính chuẩn bị, tầm nhìn:
    1. Kiến thức về bán hàng online: Công nghệ, giao dịch, luật pháp, tiêu chuẩn
    2. Kiến thức về Marketing plan
    3. Kiến thức về giao nhận hàng hóa
    4. Kiến thức về quản lý nguồn hàng, chất lượng
    5. Kiến thức về sự bùng nổ, đối phó tình huống.
    Như vậy, để đảm bảo cho kế hoạch thành công trong việc sử dụng website bán hàng làm công cụ chính trong kinh doanh, bạn cần:
    1. Xây dựng thành văn bản Marketing plan: Chi tiết nhỏ nhất có thể cho các công việc hiện tại và tương lai.
    2. Xác định rõ mục tiêu, chiến lược kinh doanh
    3. Xác định rõ sản phẩm chủ đạo là gì, khách hàng là ai.
    4. Lên kế hoạch chi tiêu, đầu tư về: Nhân sự, quảng cáo, trữ hàng....
    5. Phân tích rõ yêu cầu về chức năng, giao diện, qui trình xử lý thông tin cho website bán hàng.
    6. Xây dựng rõ ràng chính sách đổi, trả hàng và các sự cố khác khi xảy ra.
    7. Tìm đối tác phát triển thương mại điện tử có kinh nghiệm trải nghiệm thực tế.
    8. ....
    9. Và chịu khó thức đêm, nhịn ăn để triển khai công việc đã đặt ra :)
    Mỗi dự án sẽ thành công hay thất bại không phải vì công nghệ web tốt hay không tốt. Mà vì chiến lược của bạn đúng hay sai.

    Trên đây là một vài ý trải nghiệm thực tế tôi nhận biết được xin chia sẻ để mọi người có thêm một ít thông tin.
    Last edited: 25 Tháng năm 2015
    Kensai thích bài này.

Chia sẻ trang này