Bạn có biết về cách phân loại Channel trong Data Analytics?

Thảo luận trong 'Tư vấn phát triển website bán hàng' bắt đầu bởi meotrics, 1 Tháng bảy 2016.

  1. meotrics

    meotrics New Member

    Bạn có biết về cách phân loại Channel trong Data Analytics?
    Một thuật ngữ thường thấy trong các bản báo cáo hiệu quả chiến dịch Marketing là phân tích hiệu quả theo các channel (kênh Marketing). Khác với referrer là các kênh dẫn hiển thị riêng biệt, channel là tập hợp của một nhóm các referrer khác nhau có chung bản chất. Tuy nhiên những nguồn traffic đến từ đâu sẽ được gộp chung vào một Channel? Bạn có tự tin hiểu hết về các Channel đó?

    Mục đích của Channel là gì?
    Để gộp một nhóm các referrer khác nhau vào để dễ dàng so sánh và đánh giá hiệu quả của các nhóm kênh Marketing. Ví dụ như nhóm các traffic đến từ Bing, Google, Naver… sẽ được xếp vào nhóm các traffic Organic search, còn các traffic đến từ Facebook, Twitter, Instagram… sẽ được nằm trong nhóm channel là Social (mạng xã hội).

    Các nhóm kênh Marketing khác nhau sẽ có những một số đặc điểm chung bản chất giống nhau giúp bạn cân nhắc quyết định đầu tư vào các chiến dịch nào cho hiệu quả.

    Căn cứ vào đâu để phân loại các nhóm Channel
    Hiện tại, phần lớn các công cụ thống kê vẫn tuân theo cách phân loại về Channel definition của Google Analytics, hoặc có một số điều chỉnh nhất định không đáng kể. Căn cứ để phân loại các nhóm Channel khác nhau là dựa trên source (nguồn) và medium (phương thức) của traffic về site của bạn. Đối với source (nguồn), các công cụ thống kê sẽ tự nhận biết qua nguồn địa chỉ của các kênh referrer, tuy nhiên đối với medium, đây vốn là một thành phần trong phương pháp theo dõi và thống kê sử dụng tham số UTM. Khi đó, những người phụ trách hoạt động Marketing trong doanh nghiệp cần sử dụng URL Builder để định nghĩa tham số này phục vụ cho công tác thống kê. Ngoài 2 cách trên, về mặt kỹ thuật không có phương pháp nào giúp các công cụ thống kê tự động nhận biết nguồn traffic và phân loại các kênh Marketing.

    Phân loại các nhóm Channel
    • Direct: Khi người dùng vào website của bạn bằng cách gõ đường link trực tiếp trên trình duyệt hoặc vào qua Bookmark trên công cụ tìm kiếm
    • Organic search: Khi người dùng tìm kiếm trang của bạn trên các trang tìm kiếm. Danh sách các default organic search của Google quy định được cập nhật tại đây.
    • Email: Khi người dùng đến với website của bạn bằng các đường dẫn có chứa tham số UTM medium là “email”, “emailmarketing”, “email marketing”, “email-marketing”
    • Social: Khi người dùng đến website thông qua việc truy cập các website trong danh sách social list. Hoặc các phiên của người dùng đến site là từ các campaign của medium là “Social”, “social”, “social-network”, “social-media”, “sm”, “social network”, “social media”.
    • Paid search: Khi người dùng đến website thông qua việc truy cập các website trong danh sách mạng lưới hiển thị kết quả tìm kiếm có tính phí của Google tại đây. Hoặc các phiên của người dùng đến site là từ các campaign của medium là “cpc”,”ppc”,”paid-search”, “Paid search”, “paidsearch”.
    • Referral: Khi người dùng đến từ các ứng dụng của bên thứ 3 mà không nằm trong bất cứ nhóm nào kể trên hoặc có medium là “referral”.
    Ngoài ra, Google Analytics còn gồm thêm 2 kênh channel nữa hiển thị trong các báo cáo của GA:

    • Display: Người dùng đến từ các quảng cáo banner trên các website thuộc display ad network nếu được gắn code tracking đầy đủ. Tuy nhiên Google không công bố một danh sách chính xác nào về mạng lưới display ads của Google hiện nay gồm những site nào. Và một phần traffic có thể nằm bên referral và direct traffic. Do đó các công cụ thống kê khác thường không liệt kê các traffic từ kênh này hoặc đưa nó vào Referral.
    • Other Advertising: Các nguồn traffic khác có source hoặc medium nhưng không nằm trong các cách phân loại bên trên mà Google Analytics không thể xếp vào trong các nhóm trên sẽ được đưa vào đây. Đây cũng là cách phân chia khá mơ hồ và thường bị nhầm lẫn nên cũng không được áp dụng.
    Tôi có thể thay đổi cách phân loại các Channel hay không?
    Câu trả lời là có và không. Google Analytics có cung cấp cho người dùng giao diện GUI giúp người dùng có thể tự định nghĩa lại các nhóm Channel này cho phù hợp với thực tiễn hoạt động Marketing và kinh doanh của họ tại đây. Tuy nhiên Meotrics thì không. Và các công cụ thống kê khác cũng vậy. Thông thường với các website, các phân loại như trên về nhóm Channel đã đáp ứng tương đối đầy đủ và hợp lý các trường hợp, và người dùng hoàn yoàn có thể sử dụng báo cáo cụ thể về referrer để xem xét và đánh giá chi tiết. Ngoài ra, việc thay đổi các nhóm Channel này có thể ảnh hưởng đến việc bỏ lỡ hoặc nhầm lẫn các nhóm traffic dẫn đến các kết quả thống kê không chính xác.

    Làm thế nào để theo dõi các Marketing Channel một cách chính xác?
    Với phương pháp phân loại trên, dễ dàng nhận thấy rằng để đảm bảo các công cụ tracking và phân tích có thể nhận diện đầy đủ các nhóm referrer và kênh Marketing channel hiện tại, các doanh nghiệp cần chú trọng theo dõi và cài đặt các tham số UTM cho các đường URL chạy trong các chiến dịch Marketing. Đồng thời nắm vững cách phân loại và đặt tên các chiến dịch theo chuẩn của các công cụ tracking hiện nay.
  2. linhchi

    linhchi New Member

    Xin phép. cho e hỏi tẹo với. Vì sao khi e update ảnh tại slider mà cả ngày không thấy nó thay đổi trên website với ạ????????????????

Chia sẻ trang này